TỔNG HỢP NHỮNG CHIA SẺ CỦA CHÚ BÁ TRÊN TELEGRAM
(Text được sưu tầm từ kênh Phan Vân trên Youtube
và Kênh Kim Chỉ Nam trên Telegram)
(MỤC LỤC TOÀN TRANG)
☘ PHẦN 61
- Bạn đạo: Trong con nó hay tào lao, hay xía vào chuyện người ta, cứ làm như nó giỏi lắm vậy. Mình phải làm sao để hết mấy cái xía chuyện người ta hả chú?
Chú Bá: Cứ thở Pháp Luân Thường Chuyển và hướng tới cái ý tào lao đó là đốt cho nó tiêu. Các ý đó cũng từ người bên ngoài mà mình hút vô. Ráng niệm phật trụ ý cho mạnh nữa hóa giải nhanh thì đỡ khổ.
Bạn đạo: Hoá giải chưa được nên khổ quá chú Bá ơi. Khó chịu quá ạ.
Chú Bá: Ông Trời bắt giải thành nhà nghề mới về với Trời được. Mấy người nhạy cảm đều bị hành hết. Vì là con ưu tú mà.
- Bạn đạo: Chú ơi, có phải khi mình dũng cảm đối diện với trược thì sức giải của mình tăng lên. Còn thấy sợ trược thì mình bị nó đè hoài phải không Chú?
Chú Bá: Đúng rồi. Bị trược thì trong ý tự nói trược cỡ nào tao giải cũng ra hết thì mình mạnh à. Nhưng đừng có làm người hùng đi kiếm trược để giải. Có người nói ngon lắm tâm ta "không" không sợ gì rồi tối ngày khoái vô trược chơi mà không chịu tu không chịu niệm phật.
- Chú Bá: Có giấc mơ thấy trước tương lai vì cái vía nó nhẹ nên nó biết trước.
- Chú Bá: Vết thương nó lành về thể chất nhưng cái điển nó còn bị hư chưa lành. Cái nghiệp của mình cũng giống như vậy. Cho nên phải tu một thời gian thì nghiệp mới tan mất.
- Chú Bá: Nếu ở được vùng đất có năng lượng cao nhẹ thì tu mau tiến hơn. Ráng tu cho nhẹ thì nữa tới khu nào mà nặng hay nhẹ là mình biết liền. Thành nhà nghề phong thủy luôn. Hihi. (Bảng tiếng Anh, Chưa có)
🌻 PHẦN 62
- Chú Bá: Tham sân si hỷ nộ ...là bệnh của tâm linh chứ không phải bắt buộc con người phải có các trạng thái đó. Tu giải hết các bệnh này thì mình là người tốt như mới ra lò sản xuất của Thượng Đế.
- Bạn đạo: Chú ơi xương sống nó thông thêm xíu là trược nó lên đầu nhìu hơn hay sao ý. Con thấy nó lên đầu giải ra không kịp?
Chú Bá: Ừ đúng rồi. Càng nhẹ càng thông thì mình giải trược ra từ đỉnh đầu hoài. Không có yên được. Nhưng phải trì chí tu hoài không có rảnh mà ngồi nói chuyện thị phi với ai hết.
- Bạn đạo: Con đang xét lại còn có chuyện gì vui làm mình cuốn hút vậy, mà hay ghê thử vô cái thấy tào lao bực thêm chứ có hay gì đâu mà cứ bị dính vô như keo.
Chú Bá: Khi nhìn bên ngoài thì tưởng vui nhưng khi nhào vô bị trược thấy mệt rồi thấy không có gì vui. Chỉ khi nào mình tạo được thanh nhẹ thì mình mới vui thôi.
- Bạn đạo: Ngồi thiền buồn ngủ chịu không nổi thì phải làm sao Chú?
Chú Bá: Khi ngồi thiền mà buồn ngủ thì ngồi ngủ luôn. Chịu không nổi thì ôm gối ngồi ngủ luôn. Ngủ một chút thì ngồi dậy thiền tiếp.
- Bạn đạo: Khi mình tiếp thu luồng thanh điển của trời đất thì có âm thanh không chú? Và khi thanh điển đi vào có lúc thấy nhói. Con không rõ cái nhói là trược hay thanh?
Chú Bá: Điển không có hình tướng hay âm thanh gì cả. Chỉ là chấn động nhưng nó làm cho cơ thể chuyển động hay thay đổi nên mình biết sự tác dụng của nó trên người mình. Cũng như dòng điển trong sợi dây điện mình không thấy gì hết nhưng khi mình sờ thì nó giựt hay làm bóng đèn cháy sáng. Nhói là giải cái trược làm bế tắc cái huyệt của mình ra và thông trở lại. Ngứa cũng là giải ra. (Bảng tiếng Anh, Chưa có)
🌻 PHẦN 63
- Chú Bá: Chú Bá thấy biết và hiểu được điển giới rất là khó nếu không hành pháp cho đúng cho siêng. Tại vậy mà khó nói cho người ta biết nếu họ không chịu tu. Chú nhìn người ta sống và hành động sai mà họ không biết mà có nói cũng không thể biết và hiểu nổi. Cho nên mình chỉ sống theo cái biết của mình mà thôi.
- Bạn đạo: Nhiều người về cái trí ở thế gian thì khôn lanh lắm. Nhưng mà đến khi nói chuyện về tâm linh và điển giới thì họ đờ đẫn ra.
Chú Bá: Ai khôn thì nên lo tu nếu không thì không bao giờ biết được cái chân lý cao siêu huyền diệu của mình. Cuộc đời của mình không có dài lâu đâu. Chú thấy tỷ phú, bác học gia tài giỏi ở thế gian mà không biết tu và làm cho tâm mình phát triển được nhẹ nhàng là vẫn thất bại. Cứ lo ôm chuyện gì đâu không có thật mà bỏ thời gian và năng lực để lo hoài. Cứ lo cho bạn bè phe đảng cầm cờ chạy vòng vòng la hét tùm lum mà không biết tâm mình là như thế nào và làm sao để phát triển nó. Khó quá chừng. Chú biết có người tu vô vi thích bạn bè thích tụ hợp lắm rốt cuộc bị bệnh chết vì bị hút trược của bạn bè không có tu. Chú nói dẹp đi để tu nhưng họ nói họ biết vậy mà họ không bỏ được.
- Bạn đạo: Con bị stress hội họp làm choáng váng nhức đầu quá không muốn nói chuyện luôn.
Chú Bá: May là biết được nặng nhẹ. Có nhiều người tu không có biết được vậy. Tại cái tánh ôm giữ không có chịu bỏ đi nên kinh mạch bị bít không lưu thông và cái tâm cứng ngắt không có nhạy cảm. Hơn nữa người Việt Nam dạy có con cháu nhiều là có phước nên càng gây dựng cho đông thêm. Bên Bali nói có vợ càng nhiều càng tốt. Có ông vua có 500 người vợ luôn. Không biết tốt không mà nhìn thấy cái mặt xậm đen. Nói chung chú thấy người ta bị gạt mà người ta không có biết. Vậy thôi mình cứ giữ cái ngu mà im lặng lo tu cho mình thôi.
- Chú Bá: Chu trình tiến hóa tất cả là do Trời làm chứ không có ai làm được hết. Sanh ra rồi chết đi đều là do Trời làm chứ mình không có làm được cái gì. Mình chỉ có trách nhiệm làm sao cho mình được thông thương điều hòa khỏe mạnh thôi. Nội cái ăn thôi mình cũng không có làm gì hết. Mình chỉ có nhai và nuốt vô thôi chứ đồ ăn vô bụng rồi thì toàn tự động làm việc chứ mình có làm gì đâu. Cho nên muốn sống đúng thì chỉ lo tu để hợp tác với Trời và để mọi chuyện xảy ra tự nhiên thôi.
- Bạn đạo: Chú Bá ơi! Mình có tánh tham sân si...là do từ nhỏ mình hút trược xung quanh hay là do tiền kiếp của mình ạ?
Chú Bá: Có tánh tham sân si...... là do ngũ tạng bị nghẹt từ lâu rồi cho nên bị đầu thai hoài cho tới khi nào biết giải cho ngũ tạng thông thì mới hết đầu thai. Tâm không là tới nơi. (Bảng tiếng Anh, Chưa có)
🌻 PHẦN 64
- Bạn đạo: Chú Bá cho con hỏi soi hồn bị căng nhức đầu là sao vậy chú?
Chú Bá: Người mới tập còn có nhiều trược điển bên trong và đỉnh đầu chưa có khai thông cho nên khi soi hồn thì trược được đẩy ra nhưng chưa thoát ra được nhiều. Trược còn ứ đọng nên cảm thấy căng và nhức đầu. Cứ tiếp tục thở chiếu minh để giải bớt trược điển ra rồi soi hồn không có bị nhức đầu nữa. Nếu muốn giải trược ra mau hơn thì nên súc ruột để giải trược ở trong ruột già ra.
- Bạn đạo: Con cũng mới tập, cho con hỏi trước khi soi hồn (vì lúc nào đầu cũng căng ra...) mình làm chiếu minh trước hả chú?
Chú Bá: Thở chiếu minh trước rồi soi hồn. Niệm phật bằng ý bình thường không có theo hơi thở. Cố gắng niệm phật trên đỉnh đầu cho thông đỉnh đầu trước. Sau này nhẹ thì niệm theo 6 điểm mới có kết quả.
- Bạn đạo: Chú Bá cho con hỏi khi con thở chiếu minh sau lưng trên quần xíu như có con gì dài dài lộn lên làm người con phải cong lên theo?
Chú Bá: Khi thở chiếu minh thì giải các phần trược điển ra ở giữa hai trái thận thì thấy nó chuyển động vậy thôi. Không có sao. Cứ thở chiếu minh giải đủ thứ trược ẩn núp bên trong mình từ lâu rồi. Nay có Pháp mới có thể giải ra được cho mình sạch sẽ bên trong.
- Bạn đạo: Dạ chú cho con hỏi khi tình cờ con nói chuyện với ai đó thì tự nhiên gương mặt họ đỏ lên có khi họ khóc luôn vậy là sao chú?
Chú Bá: Lúc nói chuyện thì điển thanh nhẹ của mình đốt trược của họ và giải trược cho họ nên họ rung động và muốn khóc. Cho thấy khi mình có thanh nhẹ nhờ tu hành pháp thì mình giúp người ta một cách tự nhiên mà không có bận tâm gì hết. Cứ lo hành pháp là tốt tự nhiên.
- Chú Bá: Khi họp đúng giờ là bên trên chiếu điển xuống liền và khi hết giờ họp thì điển rút đi liền. Tâm linh thanh nhẹ là làm việc có trật tự. Cho nên nhìn ai mà bê bối bê trễ là người tu không đàng hoàng. Tu khó tiến. (Bảng tiếng Anh, Chưa có)
🌻 PHẦN 65
- Chú Bá: Bị trược nặng thì có ý dục. Tu cái pháp gì cũng vậy. Không giải trược ở hạ thừa ra được là có ý dục. Đó là Luật Trời để có sinh con cho hồn đầu thai.
- Bạn đạo: Chú Bá từng chia sẻ "Tu là phải thiền, nhưng thiền chưa chắc là tu." Con không hiểu câu "thiền chưa chắc là tu"?
Chú Bá: Có nhiều người cũng thiền siêng năng lắm, rồi sau khi thiền thì tâm trí không có tập trung để lắng nghe tư tưởng bên trong biến chuyển ra sao để mình kiểm soát sự thanh hay trược của mình. Họ không tìm hiểu để có cách tu cho thanh nhẹ hơn. Họ thiền như cái máy. Beng là ngồi thiền, beng là đứng dậy.
- Bạn đạo: Vì sao có nhiều người hay ỷ lại cầu xin?
Chú Bá: Cầu xin tại vì họ tưởng họ không làm được và không chịu khó chịu đựng để vượt qua. Họ tưởng họ không vượt qua cái đau khổ được. Bất cứ cái gì rồi cũng phải tan để trở về trạng thái ban đầu là thanh tịnh vắng lặng im ru.
- Bạn đạo: Con xin hỏi lúc niệm phật, ý niệm phát ra không phải của mình mà là của thầy Tám như trong băng thì có đúng không, hay phải là ý niệm của chính mình?
Chú Bá: Khi nghe và nghĩ tới các âm niệm phật là được rồi vì tâm của mình nghĩ là phát ra các chấn động rồi. Khi thở chiếu minh và có các ý nghĩ thoát ra thì cứ để nó thoát ra luôn không cần ghi nhớ.
- Bạn đạo: Hành pháp lạy có tốt không, và khi lạy thì chân chạm đất có bị hút trược không?
Chú Bá: Lạy cúi đầu để căng dãn xương sống cho thông. Còn đi chân chạm đất thì âm hút dương điển của mình. (Bảng tiếng Anh, Chưa có)
🌻 PHẦN 66
- Bạn đạo: Chia sẻ theo cách nào để không phạm vô ý làm thầy?
Chú Bá: Lúc mới tu chú tìm hiểu làm sao để chia sẻ mà không phạm vô cái làm thầy. Vì khi mình tu mình biết nhiều cái hay nên muốn chia sẻ cho người ta cùng biết. Chú tìm ra cái khác biệt của chia sẻ là nói mà không có ý muốn bắt người ta nghe theo ý của mình. Còn muốn người ta nghe theo ý của mình là mình có ý làm thầy vì cho mình là đúng nhất rồi.
- Chú Bá: Mình thấy tốt thì mình nói nhưng không có bắt người ta làm theo mình. Mình cứ chia sẻ nhưng người ta không làm theo thì họ phải chịu cái hậu quả. Mặc dù sẽ bị đau khổ nhưng vì thế họ mới thật sự học và biết được. Nhờ mình có nhắc nên họ thấy cái sai mau hơn.
- Chú Bá: Làm cha mẹ thương con nên muốn con không đau khổ. Nhưng phải để nó tự học thì nó mới biết. Có người cha thương con muốn con tu nên cứ mỗi sáng đúng giờ là kêu điện thoại cho con thức dậy tu. Riết rồi 2 người động loạn luôn.
- Bạn đạo: Chú sao con đọc tin bạn ấy cứ thấy khó chịu?
Chú Bá: Cho thấy khi tâm không thanh nhẹ viết ra đọc thấy không thoải mái nên khó chịu mặc dầu lời nói có ý tốt. Tu vô vi hay lắm. Tâm như thế nào mình nhẹ mình biết à.
- Bạn đạo: Chú ơi, hồi chú mới tu có bị cấm cản không chú?
Chú Bá: Không có ai cấm cản chú hết. Ai cấm kệ họ. Họ thích độc tài thôi. Đó là cái tánh chất của nhân gian này.
Bạn đạo: Chính vì độc tài nên con đang bị cấm cản. Con buồn quá chú ạ.
Chú Bá: Cứ im ru lo tu ai mà biết. Chú tu người nhà không biết chú làm cái gì biết cái gì. (Bảng tiếng Anh, Chưa có)
🌻 PHẦN 67
- Bạn đạo: Chú Bá ơi cho cháu hỏi cháu không có tu mà sao khi có chị bạn gọi điện thì cháu nghe bị say sẩm mặt mày hoa mắt chóng mặt ù tai khó chịu vậy chú?
Chú Bá: Đâu phải có tu vô vi mới hút trược. Thanh và trược điển trao đổi nhau là luật của thiên nhiên. Ai nhẹ thì hút trược điển của môi trường cho nên nếu không tu để giải ra thì trược điển sẽ chất chứa tích tụ bên trong người thì sẽ tạo ra bệnh và tai nạn.
- Bạn đạo: Chú Bá ơi tại sao hồi xưa chưa tu vô vi thì tiếp xúc trược không thấy mệt. Mà giờ tu vô vi tiếp xúc ai nặng trược thì người bị mệt vậy chú?
Chú Bá: Tại vì khi chưa tu vô vi kinh mạch bị bít hết không cảm nhận được trược điển và thanh điển nên trơ trơ không có biết gì hết. Không biết có thế giới tâm linh là như thế nào. Lúc đó không có cảm nhận trược điển nhưng cũng vẫn bị trược mà không có biết là bị trược.
- Bạn đạo: Hành pháp để giải mất tánh ý, hay là phải khống chế tánh ý thì hành pháp mới thành đạo ạ?
Chú Bá: Tu giải tánh đồng thời không ôm giữ cái tánh đó, không dung túng với cái tánh đó. Thí dụ mình có cái tánh ganh ghét người ta thì mình tu giải nhưng đồng thời bỏ cái tánh ganh ghét khi nó xảy ra, không có dung túng cho nó bành trướng thêm.
- Bạn đạo: Có những lúc ý đến con chửi nó “mày rảnh quá gạt tao hoài, lo niệm phật đi”. Trong ngày rất nhiều lần xảy ra như vậy. Có khi con thấy mệt mỏi với nó rồi cũng phải cố gắng vượt qua.
Chú Bá: Khỏi cần chửi vì nó là như vậy. Không có thay đổi nó được bằng lý luận, phải đổi nó bằng cách niệm phật và hành pháp đốt nó tiêu mất mà thôi.
- Bạn đạo: Khi con hành thiền lâu lâu con bị rung đầu. Cảm giác như là cái gì đó nó muốn thoát ra nên khiến đầu bị rung khoảng 2-3 giây rồi hết, lát sau lại bị lại. Chú giải đáp và cho con xin phương án khắc phục với ạ.
Chú Bá: Khi thiền trược điển tung lên để đi ra ngoài nhưng vì chưa thông suốt nên nó bị cản trở làm cho người hay đầu rung. Cứ tiếp tục hành pháp thì thời gian sau kinh mạch điển thông thì người hết rung và cảm thấy có luồng điển giải ra rất mạnh. Cảm thấy rõ ràng. (Bảng tiếng Anh, Chưa có)
🌻 PHẦN 68
- Bạn đạo: Ví dụ như con thấy ba mẹ con làm sai, con cũng khuyên nhưng họ không nghe. Rồi mai mốt họ phải lãnh cái khổ thì con cũng thấy khổ vì vậy con chỉ muốn họ sửa. Làm vậy con có sai không chú Bá?
Chú Bá: Sai vì mình muốn theo ý của mình chứ không có để tự nhiên cho họ học cái sai của họ và tự thức tâm. Họ làm sai mà mình khổ lây là vì cái tánh bám víu và độc tài của mình nên mình sai nặng.
- Bạn đạo: Em có một đứa con trai 2.5 tuổi. Có một điều lạ là nó thích uống bia hơn uống sữa. Có lúc nó khóc đòi bia nữa. Không biết có phải bợm nhậu đầu thai không hihi
Chú Bá: Nó hút điển nhậu bia của ba nó nên thèm bia. Cho nên con hư tại cha mẹ hư. Tội của tổ tông là như vậy đó.
- Bạn đạo: Vậy con hư là tại ba mẹ con hư phải không chú Bá? Hèn chi hồi còn đi học con nhậu quá trời tại ba con cũng dân nhậu thứ dữ.
Chú Bá: Đúng rồi. Khi cha mẹ lo làm ăn nhiều rồi hướng ngoại ăn nhậu tiếp xúc với bạn bè nên hút trược nhiều mà không biết tu giải trược thì đem về cho gia đình lãnh nên có tánh xấu luôn. Nếu mình tu mình tốt thì họ được ảnh hưởng tốt theo. Cho nên trong gia đình có người thật tâm tu thì nhà có phước là vậy đó.
- Bạn đạo: Tâm lý những ai hành pháp vô vi đều muốn mọi người xung quanh cũng hành pháp giống mình.
Chú Bá: Chỉ có điển thì mới khai tâm được thôi. Cho nên nếu thương mọi người thì phải quyết chí tu cho mình thông thì mới cứu mình trước rồi sau mới cứu người và vạn vật được. Phải tập trung quyết chí tu niệm phật cho mình thông và trụ tâm rất mạnh mới được.
- Bạn đạo: Con mới thực hành vô vi được 1 tháng. Lúc con đang tập soi hồn con có nghe âm thanh của 1 người phụ nữ hát. Con dừng soi hồn và nhìn xung quanh xem thì không có ai cả, thế là con lại tiếp tục soi hồn nhưng tiếng hát lại tiếp tục vang lên rất rõ. Mong chú giải đáp thắc mắc giúp con những âm thanh đó là gì ạ?
Chú Bá: Các âm thanh đó từ các phần trược ở bên trong từ bấy lâu nay. Nay nhờ tu theo vô vi nên bắt đầu giải ra được. Không có sao cứ tiếp tục hành pháp để giải ra hết. Còn nhiều chuyện bên trong lắm. Siêng hành pháp nữa giải ra hết thì mới thấy cái chánh mình là thanh nhẹ trong suốt. (Bảng tiếng Anh, Chưa có)
🌻 PHẦN 69
- Bạn đạo: Chú cho con hỏi có phải con người mình cũng từng là người ngoài hành tinh phải không chú? Chú Bá: Hồn mình ở khắp nơi không nhất thiết phải ở từ một chỗ nào. Tùy cơ duyên nào đó thì nay ở đây mai ở chỗ khác.
- Bạn đạo: Chú ơi, tối qua con ngủ tầm 4 giờ sáng thức dậy thì con ngồi đó niệm phật luôn. Niệm được một chút thì thấy buồn ngủ lại mê đi 1 lúc. Rồi trong mơ, con thấy cả 1 bầu trời đầy sao. Nhưng con lại có ý là “thôi không muốn đi các hành tinh mà muốn xem quá khứ của mình, muốn biết kiếp trước mình là ai?” Thế là ngay lập tức con thấy 1 vị sư tăng mặc áo đỏ quấn vải vàng đang đi bộ. Trong ý nhận ra đây là kiểu trang phục bên Tây Tạng. Có lẽ nào kiếp trước con là 1 sư tăng người Tây Tạng?
Chú Bá: Thường khi thức dậy, ngồi thiền rồi ngủ lại thì thấy xuất vía hay xuất hồn đi đâu đó. Trường hợp này là thấy lại tiền kiếp giống người tu bên Tây Tạng. Tại vậy mà giờ thích đi tìm tu tiếp.
- Bạn đạo: Xuất hồn bên trong và xuất hồn bên ngoài khác nhau như thế nào chú?
Chú Bá: Khi xuất hồn ra khỏi xác thì thấy bay đi ra khỏi xác. Còn xuất bên trong thì cũng thấy bay đây đó nhưng không thấy bay ra khỏi xác từ trung tâm chân mày hay đỉnh đầu. Khi ngủ thức dậy mà ngồi thiền thêm thì lúc đó nội lực mạnh nên giải trược mau sạch với lại khi ngủ đã giải bớt trược ra rồi.
- Bạn đạo: Xuất bên trong là cảnh giả còn xuất bên ngoài mới là cảnh thật hả chú?
Chú Bá: Cảnh và cấu trúc bên trong cũng giống như như cảnh và cấu trúc bên ngoài vì mình là đồng dạng với Trời. Cho nên thánh kinh nói mình sanh ra có hình ảnh giống với Trời mà người ta chỉ nghĩ được là giống hình của thể xác. Hồn mình là tương đương với Trời và Vía là tương đương với Mẹ Trời.
- Bạn đạo: Tâm là từ trung tâm đỉnh đầu đi lên mấy tấc đúng không chú?
Chú Bá: Tâm là luồng điển rút trên đỉnh đầu.
Bạn đạo: Tu đến hoà mới là đắc đạo?
Chú Bá: Mình tu vô vi thì phải đi tới trạng thái hòa vô cảnh thì mình không còn phân biệt nữa vì mình là cảnh luôn. Lúc đó mình thưởng thức chính mình. Cho nên ai tu mà còn suy nghĩ trong giới hạn của hình tướng, tình cảm, liên lụy và lễ nghĩa kiểu trần gian thì khó mà hiểu và hòa vô cái vô ngã của vũ trụ thì làm sao biết được Đạo. (Bảng tiếng Anh, Chưa có)
🌻 PHẦN 70
- Bạn đạo: Rốt cuộc con thấy đúng là chỉ có một mình. Nên con tập làm quen luôn.
Chú Bá: Rốt cuộc chỉ còn là mình thôi. Trời chỉ có một mình và biến hóa vô cùng.
- Bạn đạo: Sao mà đôi mắt đen láy của người ngoài hành tinh cứ hiện trong tâm trí con hoài. Không thể chờ được tới ngày mình tự trải nghiệm mọi thứ.
Chú Bá: Đừng có mong thấy gì hết vì mong là tâm động. Tâm tưởng thì nó tạo hình. Tưởng thì có tượng. Cứ tu giải trược cho nhẹ, niệm phật cho trụ để khai thông tất cả bên trong mình là tốt nhất. Khi thông nhẹ thì thế giới tâm linh ló dạng.
- Bạn đạo: Chú Bá ơi thiền là ngồi yên tâm không nghĩ gì nữa và ngủ ngồi có đúng không ạ?
Chú Bá: Thiền là hành giải tâm động loạn để tâm trở về trạng thái quân bình yên lặng. Cho nên khi mình làm cho tâm mình thanh nhẹ và thanh tịnh được là mình thiền.
- Bạn đạo: Tiện đây em hỏi khi mình ngồi niệm phật có được gọi là thiền không?
Chú Bá: Cũng là thiền. Khi trụ ý và giải là thiền. Cho nên trong khi mình đi đứng mình vẫn trụ ý niệm phật giải trược là mình thiền.
- Bạn đạo: Chú ơi tối qua con thiền con thấy trên đỉnh đầu con có cái bông màu xanh rất lạ. Bây giờ con vẫn nhớ rõ cái bông đó, như vậy là cái bông đó có thật trên đầu con hay mơ hồ ảo diệu?
Chú Bá: Sự thật có bông nở như bông sen trên đầu. Cho nên người ta vẽ phật ngồi trên bông sen mà không biết đó là hồn ngồi trên bông sen. Xuất lên đỉnh đầu thì ngồi trên bông sen. (Bảng tiếng Anh, Chưa có)